วันอังคารที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2556

IDEA ?

303652_194034167395513_724801721_n      ความคิด เป็นกลไกของสมองที่เกิดขึ้นเกือบตลอดเวลา ซึ่งเป็นไปตามธรรมชาติของมนุษย์  ความคิดเป็นผลที่เกิดจากการที่สมองถูกรบกวนจาก สิ่งแวดล้อม  สังคม  ที่อยู่รอบตัวเรา และประสบการณ์ส่วนตัวดั้งเดิมของมนุษย์ หรือบุคคลนั้นๆ การใช้ความคิดเป็นกลไกของสมอง  ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าอัศจรรย์อย่างยิ่งที่สมองของเราอันเดียวมี 2 ความคิด  ความคิดที่แตกต่างกันทั้ง 2 อย่างนั้นถูกควบคุมโดยสมองสองซีก  คือ สมองซีกซ้ายจะควบคุมความคิดที่มีระบบ  ความคิดที่มีการใช้เหตุผล  เช่น ด้านตัวเลข,  การแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ส่วนสมองซีกขวานั้นจะควบคุมเกี่ยวกับอารมณ์  ความรู้สึก  ประสบการณ์  ดนตรี  กีฬา  ศิลปะ เป็นต้น  อย่างไรก็ตามสมองทั้งสองซีกจะมีการทำงานที่ประสานสัมพันธ์กัน  ถ้าหากสมองทั้งสองซีกทำหน้าที่ไม่เต็มเท่าๆกัน  หรือมีการพัฒนาสมองแต่ละซีกแตกต่างกัน  ก็จะทำให้ความคิดและพฤติกรรม  อารมณ์  ความรู้สึก  แตกต่างกัน  ตามอิทธิพลของการควบคุมสมองแต่ละซีกด้วย



     ความคิด  หมายถึงกิจกรรมของระบบประสาทสมองที่ใช้ความจำรู้สึก ความจำระลึกและทักษะการคิด  ที่ถูกกระตุ้นด้วยปัญหาให้แสดงกิจกรรมปฏิบัติการแก้ปัญหานั้นจนได้คำตอบ  กิจกรรมทั้งหมดดังกล่าวในระบบความจำระยะสั้น (STM) และกิจกรรมทั้งหมดนั้นจะเผยตัวออกมาผ่าน "ความรู้สึก"  (Conscious) ให้ผู้คิดรู้สึกตัวว่ากำลังทำอะไรอยู่  และสามารถเผยตัวออกไปสู่สาธารณะได้โดยผ่านอวัยวะการกระทำทั้งหลาย ซึ่งเรียกว่า "พฤติกรรม"
"ความคิด" ที่ระบุไว้ในหลักสูตรต่างๆ ในไทยและทั่วโลกมีดังต่อไปนี้

1.ความคิดความเข้าใจ (Comprehension) ประกอบด้วยกลุ่มความคิดความแปล (Translation) ความคิดขยายความ (Extrapolation)

2.ความคิดนำไปใช้ (Application)

3.ความคิดวิเคราะห์ (Analysis) ประกอบด้วยการคิดวิเคราะห์หน่วย (Analysis of Elements) การคิดวิเคราะห์ความสัมพันธ์ (Analysis of Relations) การคิดวิเคราะห์หลักการ (Analysis of Organization Principles)

4.การคิดสังเคราะห์ (Synthesis) ได้แก่ การคิดสังเคราะห์ข้อความ (Production of Unique Communication) การคิดสังเคราะห์แผนงาน (Production  of  a  Plan)  การคิดสังเคราะห์ความสัมพันธ์ (Derivation of a set of Abstract Relation)

5.การคิดประเมินค่า (Evaluation) ประกอบด้วย  การคิดประเมินค่าโดยใช้เกณฑ์ภายใน (Judement  in  terms  of  Internal  Evidence)  การคิดประเมินค่าโดยใช้เกณฑ์จากภายนอก (Judgement  interms of External Criteria)
ขอบคุณบทความจากเว็บ www.thaitechno.net

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น